CHÙA HUỆ MINH TỔ CHỨC NGÀY LỄ PHẬT ĐẢN

0
472

Hòa cùng với không khí hân hoan đón mừng ngày Lễ Phật Đản của những người con Phật trên cả nước và thế giới, chư Ni chùa Huệ Minh và Phật tử bổn tự đã long trọng tổ chức ngày Lễ Phật Đản trong không gian nghiêm trang và thanh tịnh.

9h00, ngày 14/05/2016 (nhằm ngày 8 tháng 4 năm Bính Thân), Phật tử cùng chư Ni chùa Huệ Minh, huyện Phú Giáo vân tập trước giảng đường, nhất tâm hướng về tôn tượng Thái tử Tất Đạt Đa thành kính làm lễ tưởng niệm, mừng ngày Đức Cha Lành vì lòng từ bi, thương xót chúng sanh trôi lăn trong Tam giới mà thị hiện nơi đời, đem ánh sáng giác ngộ, giải thoát đến với mọi người.

phat-dan-2016 (3)

Dâng hương bạch Phật

phat-dan-2016 (7)

Ni sư trụ trì làm lễ sái tịnh

Sau khi niêm hương bạch Phật, tất cả chư Ni và quý Phật tử thiện nam, tín nữ  đồng đối trước tôn tượng Đản sanh, với lòng chí thành chí kính, thực hiện nghi thức Tắm Phật.

phat-dan-2016 (13) phat-dan-2016 (15)

phat-dan-2016 (17) phat-dan-2016 (4)

phat-dan-2016 (6)

phat-dan-2016 (12)

chư Ni cùng Phật tử lấy nước thơm tắm Phật

Tắm Phật là một sự tướng. Mà Phật sự bao giờ cũng đi kèm theo cái nghĩa lý thâm sâu, như tụng kinh không phải là để trả bài hay đọc cho Phật nghe, mà để lặp đi lặp lại cho thuộc và dần dần hiểu rõ lời Phật dạy.

Cũng vậy, nghi thức Tắm Phật bao hàm hai ý nghĩa như sau:

Một là theo truyền thuyết, khi Đức Phật ra đời, cung trời Phạm Thiên cho chín con rồng phun nước thơm xuống làm mưa tắm Phật.  Lễ Tắm Phật là để nhắc lại truyền thuyết đó.

Hai là nghi thức mang một ẩn dụ có ý nghĩa cao siêu. Pháp thân của Đức Phật vốn thanh tịnh, cần gì đến chúng ta phải tắm rửa. Sự thật là mượn việc tắm Phật để gột rửa nội tâm  để tìm lại tự tánh sáng ngời của tâm mình. Mỗi con người chúng ta đều có chơn tâm hay Phật tánh, nhưng bị ba độc tham, sân, si che lấp, nên không hiển lộ ra được. Khi đứng trước Đức Phật giống như đối diện với nội tâm, chúng ta có dịp quán sát nội tâm của minh. Múc một muỗng nước thanh tịnh từ trên vai Phật tưới xuống, nếu tâm ta có tham niệm thì nguyện cho tham niệm nầy theo dòng nước thanh tịnh mà trôi đi; nếu lòng có sân hận thì nguyện cho dòng nước nầy cuốn sạch; nếu tâm mình có si mê, ngu muội thì nguyện cho dòng nước thanh tịnh làm cho tâm trí được khai mở, sáng suốt. Là người phàm, không ai vẹn tròn. Tâm thanh tịnh, trong sáng giúp chúng ta thấy những điều lỗi lầm, sai trái do thân, khẩu, ý tạo ra để sám hối, từng bước chuyển biến thăng hoa.

Sau nghi thức Tắm Phật là thả bong bóng cầu nguyện. Từng quả bóng tự do bay trên bầu trời thể hiện khát vọng yêu chuộng hòa bình và an lạc. Quả bóng bay lên mang theo bao điều hoài vọng và nguyện cầu, cầu cho thế giới hòa bình, cầu cho đất nước được thái hòa, cầu cho dân chúng được an vui, cầu cho tất cả sống trong ánh sáng Phật pháp, cầu cho mọi loài yêu thương, chia sẻ lẫn nhau trong niềm ái kính và tương thân.

phat-dan-2016 (14)

phat-dan-2016 (10)

phat-dan-2016 (2)

thả bong bóng cầu nguyện

11h cùng ngày, buổi lễ hoàn mãn tốt đẹp. Quý Phật tử cùng ở lại dùng cơm chay thân mật với bổn tự.

phat-dan-2016 (1)

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here