Pháp Thoại Ngày Tu Thứ 2

0
324

Vậy là ngày đầu tiên của khóa tu mùa hè năm 2015 mang tên “Ươm Mầm Trí Tuệ – Nhân Cách Tương Lai” tại chùa Huệ Minh đã trôi qua nhanh chóng với chút bỡ ngỡ, chút lạ lẫm của hơn 600 khóa sinh khi bắt đầu những chuỗi ngày tu tập nơi chốn thiền môn.

Sang đến ngày thứ hai, ngay từ 5h sáng, các bạn trẻ đã cùng nhau thức dậy, tham dự thời tụng kinh buổi sáng. Sau đó, các khóa sinh tập trung trước sân chùa để tập thể dục buổi sáng dưới sự hướng dẫn của quý Thầy, bắt đầu một ngày mới đầy sức sống. Sau đó, các bạn đã cùng nhau dùng điểm tâm sáng trong bầu không khí trong lành, thanh tịnh.

Đúng 9h30 sáng, ba hồi chuông trống Bát Nhã ngân vang, ban nghi lễ đã cung rước Thượng tọa Thích Chánh Định – Ủy viên Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, trụ trì chùa Tâm Phước-  quang lâm chánh điện và thuyết giảng cho các bạn khóa sinh với chủ đề “Sống Vui”.

Trong bài giảng, Thượng tọa đã nhấn mạnh: Trong cuộc sống, con người ai cũng muốn mình có niềm vui. Cũng thế, hơn 600 bạn thanh thiếu niên ngồi tại giảng đường chùa Huệ Minh để tu tập hôm nay, ai cũng có muốn có niềm vui. Niềm vui là thức ăn tinh thần của tất cả chúng ta. Sống mà không có niềm vui, con người sẽ cảm thấy mình sống không có ý nghĩa, nếu không muốn nói ta và gỗ đá tương đồng. Hiểu và nhấn mạnh về điều ấy, cũng là muốn kiến tạo cho các em có được niềm an lạc trong cuộc sống, Thượng tọa giảng sư đã nhấn mạnh ở đời có hai niềm vui: Niềm vui cuộc đời và Niềm vui chánh pháp. Niềm vui cuộc đời là niềm vui ở thì hiện tại, là thú vui nhất thời, song trong tương lai, niềm vui ấy có trường tồn không thì chẳng ai biết được. Đối nghịch với niềm vui cuộc đời là niềm vui chánh pháp. Niềm vui này có mặt ngay ở hiện tại, ỏ bây giờ và tại đây. Và niềm hỷ lạc ấy lan tỏa đến mai sau.

Thượng tọa giảng sư đã bắt đầu bài giảng bằng bốn câu thơ định nghĩa về Tứ Vô Lượng Tâm, nguồn sống cho ta an lạc trong cuộc đời, hết sức ngắn gọn, cô đọng mà sâu sắc:

Từ là tâm chẳng sân si

Bi là thương hết không bì một ai

Hỷ là vui vẻ hòa hài

Xả là xóa hết đắng cay vui buồn.

Từ những phân tích tâm lý đến những vấn đề đang diễn ra trong gia đình, xã hội, đến cả mối giao tiếp bạn bè…cũng đều được Thượng tọa giảng sư nêu rõ và làm sáng tỏ vấn đề, giúp các em có nhận thức đúng đắn về niềm vui trong chánh pháp.

Sau khi phân tích, Thượng tọa đã đưa giới trẻ trở về với nếp sống gia đình, trong sự yêu thương của bố mẹ, và cao nhất là sự trở về với chính bản thân mình. Từ đó, các bạn trẻ sẽ có được những tư tưởng đúng đắn, những bước đi đúng đắn, những ánh nhìn hướng về tương lai để sống một cuộc sống tỉnh thức đầy an lạc.

Cả thời pháp thoại, Thượng tọa luôn nhấn mạnh “Làm sao để có được niềm vui” và “Phương pháp giải tỏa nỗi buồn”. Khắp đại chúng trở nên sinh động và bầu không khí vui nhộn bao trùm hết cả Chánh điện và Giảng đường khi Thượng tọa giảng sư tặng các em khóa sinh hai ca phẩm “Con đường đi tu đây” và “Vào chùa đi tu”. Qua hai ca khúc này, Thượng tọa giảng sư trao đến các em một thông tri vô cùng thiết thực: Tùy thời, tùy lúc, tùy nơi, dù thế nào, tâm vẫn an vui và đưa niềm vui vào trong cuộc sống. Nghệ thuật sống mà Thượng tọa gởi đến các em là “Mỉm cười – Cho đi – Tha thứ”.

Thượng tọa luôn hết lời khen tặng các bạn trẻ đã không chọn niềm vui thế gian bằng những chuyến du lịch dã ngoại, tắm biển như bao bạn bè đồng trang lứa; mà các em đã chọn niềm vui chánh pháp. Các em đã quay về chùa Huệ Minh để tham gia khóa tu mùa hè 2015 này.

Cuối bài giảng, Thượng tọa chúc các em tinh tấn trong khóa tu và sẽ là những đứa con ngoan trong gia đình, là những trò giỏi dưới mái trường thân yêu mà các em đang học.

Gần hai tiếng đồng hồ ý nghĩa đã trôi qua trong niềm hoan hỷ của các bạn trẻ, bởi các bạn đã nhận ra được những giá trị tốt đẹp thật sự tận sâu trong cuộc sống, nhờ đó sẽ biết được mình phải làm gì để có niềm vui đích thực trong cuộc sống cũng như sống có ích hơn trong tương lai. Ắt hắn, bài học “năm chữ T” sẽ được các em ghi nhớ để làm hành trang vào đời:

Tha thứ thì thư thái

Thong thả thì thanh thản

Thảnh thơi thì thánh thiện

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here